สนใจ GPS ติดรถ เอาไว้นำทางก็สอบถามได้นะครับ ราคานี้ไม่ต้องจองครับสั่งได้เลย มีแล้วไม่ต้องกลัวหลงทาง ทุกท่านสามารถโทรสั่งได้ทุกวันนะครับ ไปรษณีย์เปิดจันทร์-เสาร์ครับ คนส่งEMS ส่งทุกวันครับ
สนใจกล้องดูถอยหลังดูที่เมนูกล้องถอยหลัง
GPS Navigator และ GPS Tracking ไม่ต้องติดตั้งนะครับ ซื้อไปก็ใช้ได้เลยครับ เห็นหลายคนถามเรื่องการติดตั้ง ย้ำครับไม่ต้องติดตั้ง

Monday, May 31, 2010

GPS Navigator กับ Time To First Fix (TTFF)

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับการจับสัญญาณดาวเทียมของ GPS ติดรถกันครับว่ามันเป็นยังไงบ้าง ศัพท์ทาง gps เขาจะเรียกว่า Fixนะครับ จากการศึกษาข้อมูลของผมจากอินเตอร์เนทในเรื่องการจับสัญญาณดาวเทียม เนี่ยมันจะมีศัพท์คำหนึ่งคือ TTFF ดูจากรูปด้านบนครับ มันก็ย่อมาจากคำว่า Time to First Fix ก็คือเวลาในการจับหรือรับสัญญาณดาวเทียมได้ในครั้งแรก ของ GPS ครับชื่อตรงตัวเลยครับ
ซึ่งTime to First Fix เนี่ย มันจะมีรูปแบบอยู่3 รูปแบบคือ 1.Cold Boot หรือ Factory Reset ก็คือภายในตัวเครื่องGPS ยังไม่มีข้อมูลใดๆเลยเกี่ยวกับ ดาวเทียมในแต่ละดวง อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานหน่อยในการ fix สัญญานดาวเทียม ข้อมูลทั่วไปบอกว่า เมื่อเปิดเครื่องใหม่ๆอยู่ในที่โล่งแจ้งแล้วอยู่กับที่จะใช้ระยะเวลาประมาณ15นาที
2.warm boot เหมือนกับว่าเมื่อมันผ่านการ Cold Boot จนรับสัญญาณได้แล้วแล้วปิดเครื่องไป เมื่อมาเปิดใหม่จะใช้เวลาในการ Fixสัญญาณน้อยลงประมาณ 30วินาทีครับ
3.hot Boot เหมือนกับว่ามันถูกให้อยู่ใน mode sleep พอปลุกให้มันตื่น ก็จับสัญญาณได้เลย ในระยะเวลาแทบจะทันที
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเนี่ยระยะเวลาในการจับสัญญาณทั้ง 3 แบบเนี่ย ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ทดสอบที่แตกต่างกันด้วยครับ
ส่วนข้อมูลที่ GPS load เข้ามาเนี่ย ก็อาจจะอยู่ในเครื่องเป็นระยะเวลานึ่งเท่านั้น ซึ่งถ้าท่านใด ที่ไม่ได้ใช้ GPS navigator แบบต่อเนื่องกัน คือปิดเครื่องไว้เป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจจะทำให้เครื่อง GPS ของท่านกลับไปสู่ Mode Cold bootได้ ผมจึงอยากจะบอกว่าถ้าท่านเปิดเครื่องบ่อยๆทุกวันทุกครั้งที่ท่านออกไปข้างนอก ข้อมูลก็จะยังมีอยู่ก็จะทำให้การจับสํญญาณเร็วขึ้นครับ

ส่วนข้อมูลที่ gps navigator โหลดมาจากดาวเทียมเนี่ยจะมีอยู่2 ส่วนคือ Almanac and Ephemeris Data ท่านสามารถหาอ่านรายละเอียดเรื่องเกี่ยวกับ TTFF ได้ที่นี่ครับ http://www.brighthub.com/electronics/gps/articles/73483.aspx
หรือค้นหาได้จาก googleได้เลยครับผม

No comments:

Post a Comment

สามารถสอบถามได้เลยครับ หรือ เอาไว้ถามตอบ หรือให้ข้อความที่เป็นประโยชน์